Honda Sensing là gì?

Honda Sensing là một hệ thống an toàn, bao gồm nhiều tính năng hỗ trợ cho xe ô tô của thương hiệu Honda. Lần đầu tiên Honda Sensing trình làng quốc tế là vào tháng 5/2017 và được trang bị trên mẫu xe Honda CR-V thế hệ thứ 5. Honda Sensing là gói trang bị an toàn tích với nhiều tính năng an toàn thông minh, có tổng cộng 6 tính năng bao gồm:

  • Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (CMBS)
  • Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS).
  • Hệ thống giảm thiểu chệch làn đường (RDM)
  • Hệ thống đèn pha thích ứng tự động (AHB)
  • Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC with LSF)
  • Hệ thống thông báo xe phía trước khởi hành (LCDN) ( chỉ có trên Hrv, Civic, City và Brv thế hệ mới )

Theo phân tích và đánh giá từ giới chuyên môn, những mẫu xe ô tô khi được ứng dụng công nghệ an toàn Sensing sẽ có mức độ giảm thiểu tai nạn giao thông lên tới 11%. Bên cạnh đó, hệ thống hỗ trợ giảm mức độ tổn thương cho người sử dụng xe khi xảy ra va chạm trên 28%.

Ngoài những công nghệ kể trên, gói Honda Sensing cũng được tích hợp nhiều các tính năng hỗ trợ tài xế rất tốt như: Hệ thống cảnh báo lái xe khi buồn ngủĐèn pha tự độngHệ thống gạt mưa tự độngCông nghệ sạc điện thoại không dâyHệ thống mở cốp rảnh tayHệ thống quan sát làn đường LaneWatch

Nguyên lý hoạt động của hệ thống Honda Sensing

Hệ thống Honda Sensing hoạt động dựa trên nguyên lý sử dụng sóng radar đặt trong khu vực lưới tản nhiệt với nhiệm vụ như một thiết bị dò và một camera theo dõi ở đầu kính chắn gió. Khi hoạt động, hệ thống sẽ cung cấp thông tin thu được để xử lý và kích hoạt những tính năng an toàn phù hợp với mỗi tình huống.

Các công nghệ có trong Hệ thống an toàn Honda Sensing

Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (CMBS)

 

Cảnh báo người lái khi phát hiện vật cản phía trước. Ngoài ra, trong trường hợp người lái không thể tránh khỏi va chạm, hệ thống sẽ tự động phanh để giảm thiểu thiệt hại.

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS)

 

Hỗ trợ đánh lái để giữ cho xe luôn đi ở giữa làn đường, đồng thời hiển thị cảnh báo trong trường hợp xe đi chệch khỏi làn đường.

Hệ thống giảm thiểu chệch làn đường (RDM)

 

Cảnh báo và hỗ trợ người lái đi đúng làn đường khi hệ thống phát hiện xe di chuyển quá gần hoặc đè lên vạch kẻ phân cách các làn đường.

Hệ thống đèn pha thích ứng tự động (AHB)

 

Trong điều kiện lái xe vào ban đêm, hệ thống tự động chuyển đổi giữa đèn chiếu gần và đèn chiếu xa tuỳ thuộc vào tình trạng giao thông.

Tuy nhiên, hệ thống này chỉ hoạt động khi xe đạt tốc độ trên 30 km / h và phụ thuộc vào điều kiện giao thông. Vì vậy, tài xế cũng phải chủ động thay đổi đèn chiếu xa hay đèn chiếu gần thủ công để đảm bảo sự an toàn.

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm cả dải tốc độ thấp (ACC with LSF)

 

Hỗ trợ duy trì khoảng cách với phương tiện phía trước khi lái xe trên đường cao tốc. Hệ thống sẽ tự động tăng tốc và giảm tốc giúp việc lái xe thoải mái hơn.

Hệ thống thông báo xe phía trước khởi hành ( LCDN )

 

Phát hiện và thông báo cho người lái trong trường hợp xe phía trước đã bắt đầu di chuyển sau khi dừng đỗ thông qua các cảnh báo bằng hình ảnh và âm thanh. Tính năng này đặc biệt hữu dụng trong các trường hợp dừng đỗ đèn đỏ.

Những mẫu xe được trang bị Hệ thống an toàn Honda Sensing tại thị trường Việt Nam.

  • Honda CRV (ra mắt từ 7/2020)
  • Honda Accord (ra mắt từ 12/2021)
  • Honda Civic (ra mắt từ 3/2022)
  • Honda HRV (ra mắt từ 6/2022)
  • Honda BRV (ra mắt từ 7/2023)
  • Honda City ( ra mắt từ 7/2023)

>>>Lưu ý: Hệ thống an toàn Honda Sensing giúp người lái nhận biết những va chạm không lường trước được. Tuy nhiên, khách hàng cũng cần lưu ý rằng hệ thống này đôi khi bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác như thời tiết, điều kiện giao thông… khiến radar và camera hoạt động kém hiệu quả. Vì vậy, điều quan trọng nhất khi điều khiển xe ô tô vẫn phụ thuộc rất nhiều vào tài xế.